Trang chủ Giới thiệu Tuyển dụng Liên hệ - Góp ý
Trang chủ
Bảo tàng
Di sản Văn hoá
Khảo cổ học
Cổ vật
Thông tin khoa học
Thư viện hình ảnh
Di tích Nhà tù Côn Đảo
QLNN về DSVH
Liên hệ - Góp ý
Tìm kiếm
Góc hình ảnh

 
 

Liên kết Website
Chuyến đi đột phá, táo bạo của tàu 56 chở 44 tấn vũ khí vào bến Lộc An ngày 22 - 12 - 1964 phục vụ Chiến dịch Bình Giã
Tháng 10 năm 1964, sau khi Quân ủy Trung ương chỉ đạo lực lượng vũ trang Miền Nam mở đợt hoạt động Đông xuân 1964- 1965 nhằm tiêu diệt một bộ phận quan trọng quân chủ lực Ngụy để mở rộng vùng giải phóng, chiến trường chính là miền Đông Nam bộ và cực Nam Trung bộ

Nhận được kế hoạch tuyệt mật của Bộ tổng tham mưu giao cho,  Bộ tư lệnh Hải quân và lãnh đạo chỉ huy Đoàn 125 điều động Đội Tàu 56  tham gia chiến dịch. Đội Tàu 56  do đồng chí Lê Quốc Thân làm thuyền trưởng, đồng chí Trần Ngọc Tuấn làm chính trị viên, bí thư chi bộ, cùng 14 cán bộ thủy thủ, sử dụng con tàu sắt có trọng tải trên 50 tấn để trở 44 tấn vũ khí từ cảng Hải Phòng bí mật vượt Biển Đông rồi táo bạo đột phá vào cập bến Lộc An- Sông Ray thuộc tỉnh Bà Rịa, giao tận tay cho quân giải phóng rồi quay tàu trở ra Bắc an toàn!

 Chuyến đi đột phá này thật vô cùng khó khăn phức tạp, mọi hoạt động phải tuyệt đối bí mật, chủ động ngụy trang đánh lừa địch, để vượt qua hàng rào phong tỏa ngăn chặn dày đặc của địch trên mặt biển, vì từ bờ ra đến 3 hải lý, địch bố trí lực lượng hải thuyền, ghe thám báo, máy bay lên thẳng đảm nhiệm; từ 3- 15 hải lý do tàu của hải quân Ngụy phối hợp với tàu chiến đấu tốc độ cao “PCR” của Mỹ và máy bay L19 đảm nhiệm; từ 15 đến 45 hải lý do các tàu khu trục, hộ vệ hạm, tuần dương hạm và máy bay trinh sát trên mặt biển gồm : máy bay “NAVI”, máy bay “P2V7” hoặc P3V” đảm nhiệm.

 Trên các đảo và một số cao điểm trên đất liền địch bố trí các trạm ra đa đối hải, ngày đêm rà quét chồng chéo trên mặt biển theo hình cánh quạt. Bến Lộc An,  điểm qui định tàu phải cập vào  lại nằm sâu trong vùng kiểm soát của địch,  giữa khu vực phòng thủ rất mạnh, địa bàn mà chúng cho là an toàn nhất.

 Luồng lạch để cơ động tàu vào bến lại càng khó khăn hơn vì có nhiều cồn cát chắn ngang luồng, chỗ sâu chỗ cạn không xác định được. Hơn  một năm trước, chiếc tàu gỗ 41 vào đã bị mắc cạn tại đây (10- 1963), song nhờ là loại tàu gỗ trọng tải nhỏ, kiểu dáng giống các loại tàu đánh cá địa phương, nên việc ngụy trang che mắt địch  thuận lợi, đến lúc thủy triều lên mới đưa tàu ra được. Lần này, Tàu 56 là tàu sắt rất to.

Chiến thắng Bình Giã đã góp phần đánh một đòn quyết định làm phá sản hoàn toàn chiến lược chiến tranh đặc biệt của đế quốc Mỹ trên chiến trường Miền Nam; Trong đó có sự đóng góp đúng lúc, kịp thời về vũ khí đạn dược của cán bộ thủy thủ Tàu 56 thuộc đoàn tàu “Không Số”, với tinh thần quyết tâm, quyết đoán, táo bạo để đột phá thành công, thiết thực kỷ niệm 20 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam.

 Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt của cấp trên đã giao cho, dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, cán bộ thủy thủ Tàu 56 tuyệt đối tin tưởng vào sự chỉ đạo và tổ chức hợp đồng chặt chẽ của cấp trên, phát huy sức mạnh tổng hợp về chính trị tư tưởng, tính tổ chức kỷ luật nghiêm minh, đoàn kết nội bộ thành một khối thống nhất; đặc biệt là đã quán triệt sâu sắc ý nghĩa to lớn của chuyến đi đột phá này là để thực hiện quyết tâm chiến dịch của Bộ tổng tham mưu, là chuyến đi thể hiện sự quan tâm của Đảng, của Bác Hồ đối với Cách mạng Miền Nam (vì đối với Bác Hồ, đồng bào Miền Nam luôn ở trong trái tim Bác);

 Là chuyến đi mang theo cả tấm lòng của hậu phương Miền Bắc đối với tiền tuyến lớn Miền Nam, nên mọi công tác chuẩn bị cho chuyến đi được triển khai hết sức khẩn trương, bí mật; trước hết là về chính trị tư tưởng, kế hoạch hành trình, nhất là các phương án chiến đấu, biện pháp ra vào bến… được phân công nhiệm vụ đến từng ngành, từng vị trí, từng người, đã được hoàn tất sẵn sàng nhận lệnh xuất phát!

 Tối ngày 29-11-1964, tàu xuất phát đến vị trí bí mật để neo đậu theo dõi nắm tình hình địch, tối ngày 18- 12- 1964 tàu tiếp tục nhổ neo xuất phát, lợi dụng gió to sóng lớn mùa gió chướng để đi, gần hai ngày đêm thì bắt được đảo “Bay xa”, từ đó xác định lại vị trí tàu và hướng đột phá vào bến thật chính xác, tiếp tục lợi dụng gió mùa đông bắc sóng rất to, lợi dụng sự che khuất của các tuyến đảo, Tàu 56 đã luồn lách vượt qua được các tuyến phong tỏa ngăn chặn của địch đến 21 giờ ngày 22-12-1964 tàu vào đến cửa sông, chỉ huy tàu kiểm tra vị trí bến thật chính xác, liền ra lệnh tổ thông tin phát tín hiệu và bắt được tín hiệu của bến, chỉ huy tàu ra lệnh: tăng cường quan sát, hàng hải chắc tay lái, máy tàu chạy tiến I, sẵn sàng nhận lệnh, tổ đo sâu khẩn trương  báo cáo chính xác, toàn tàu vào bến!

 Lệnh vừa phát ra từ đài chỉ huy, mọi người như một, mạn phải báo cáo độ sâu 3,5m, mạn trái báo cáo độ sâu 3m… Con tàu lặng lẽ lao về phía bến, được một lúc bỗng đằng sau lái đập mạnh xuống đáy cát nghe “ầm”, lập tức chỉ huy lệnh máy tàu tiến II! cả con tàu chồm lên cùng con sóng lao tới, vượt qua được cồn cát thứ nhất, rồi cồn cát thứ hai... Đúng 22 giờ ngày 22- 12- 1964 Tàu 56 chở 44 tấn vũ khí đột phá vào cập bến Lộc An, Sông Ray thuộc địa phận xã Phước Hải, huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa an toàn.

 Khi đó, đơn vị bến đã trí một trung đoàn chủ lực của ta bí mật ém quân chờ nhận vũ khí liên tục trong 4 ngày đêm liền, nhận đến đâu trang bị ngay đến đó. Giao hết 44 tấn vũ khí, Tàu 56 nhanh chóng rời bến ra khơi để trở về phía bắc. Ngay trong đêm Tàu 56 rời bến thì Trung đoàn chủ lực vừa nhận vũ khí đạn dược đầy đủ, lập tức bước vào đợt II chiến dịch Bình Giã, giành thắng lợi dòn dã cho đến khi kết thúc chiến dịch, ta đã đánh 5 trận cấp trung đoàn, 2 trận cấp tiểu đoàn, diệt gọn 2 tiểu đoàn chủ lực Ngụy, một chi đoàn xe bọc thép, đánh thiệt hại nặng 3 tiểu đoàn khác; nhiều ấp chiến lược ven đường số 2, đường 15 thuộc huyện Châu Đức, Long Đất, Long Thành, Nhơn Trạch bị phá tan, vùng căn cứ được mở rộng đến sát biển.

Trần Ngọc Tuấn
(Nguyên Chính trị viên Tàu 56)
print   Email   Top


Các tin khác:
Những chuyện cảm động về Bác Hồ qua lời kể của thành viên nhóm tình báo Con Nai (Mỹ) (20-11-2013)
Tư tưởng yêu nước Việt Nam - bảo bối của giữ nước và dựng nước (20-11-2013)
Giữ gìn trật tự xã hội đời Nhà Trần (20-11-2013)
Người Việt Nam đầu tiên đến nước Mỹ (20-11-2013)
LÊ THÁNH TÔNG (1442 - 1479) - Từ người con hiếu thảo đến ông Vua nhân hậu (20-11-2013)
CÓ HAY KHÔNG THỐNG CHẾ TRẦN ĐỒNG ? (20-11-2013)
Vai trò của Thanh Niên Tiền Phong trong cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8 năm 1945 tại Và Rịa - Vũng Tàu (20-11-2013)
Phế tích thành cổ Sơn Tây (20-11-2013)
Những nét đặc sắc của cuộc đấu tranh giành chính quyền ở Côn Đảo trong cách mạng tháng Tám 1945 (20-11-2013)
Nguyễn Ngọc Bảo với cuộc khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945 tại Vũng Tàu (20-11-2013)
Ngẫm nghĩ dưới chân công trình (20-11-2013)
Những Chiến Công Chống Ngoại Xâm Vùng Biển Dưới Thời Các Chúa Nguyễn Ở Đàng Trong (20-11-2013)
Góp thêm tư liệu về cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9/1945 ở Bà Rịa (20-11-2013)
Một vài yếu tố văn hóa đặc trưng của vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu có thể khai thác phục vụ du lịch và tổ chức lễ hội (20-11-2013)
Lịch sử - sự thật và sử học (20-11-2013)
Bàn về một chương trình nghiên cứu khoa học góp phần phát triển du lịch văn hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (20-11-2013)
Chuyến đi đột phá, táo bạo của tàu 56 chở 44 tấn vũ khí vào bến Lộc An ngày 22 - 12 - 1964 phục vụ Chiến dịch Bình Giã (20-11-2013)
Các đội “Danh dự trừ gian” trong cao trào kháng Nhật tiến tới tổng khởi nghĩa (20-11-2013)
Khai thác các giá trị văn hóa phong phú, đặc sắc của Bà Rịa - Vũng Tàu cho hoạt động du lịch (20-11-2013)
Danh xưng Cap Saint Jacques có từ lúc nào ? (20-11-2013)

 
Tiêu điểm & Sự kiện
  Giáo dục về nguồn - 2009

  Di tích lịch sử văn hoá núi Dinh

  Hải Đăng Vũng Tàu

  Lễ hội Dinh Cô

  Khảo cổ học BR-VT: Tìm về quá khứ
 
 
Thống kê truy cập
5.164.184