Trang chủ Giới thiệu Tuyển dụng Liên hệ - Góp ý
Trang chủ
Bảo tàng
Di sản Văn hoá
Khảo cổ học
Cổ vật
Thông tin khoa học
Thư viện hình ảnh
Di tích Nhà tù Côn Đảo
QLNN về DSVH
Liên hệ - Góp ý
Tìm kiếm
Góc hình ảnh

 
 

Liên kết Website
Tìm hiểu đặc điểm kiến trúc đình làng Bà Rịa Vũng Tàu
Tìm hiểu đặc điểm kiến trúc đình làng Bà Rịa Vũng TàuÐình làng là hình ảnh tiêu biểu, độc đáo trong kiến trúc - điêu khắc dân gian Việt Nam, nơi đấng linh thần Thành Hoàng chủ tọa, phù hộ cho cuộc sống của cộng đồng dân cư làng xã nông thôn.

Đình làng là đền thờ thiêng liêng để cư dân trong làng tổ chức phụng lễ, thiện tâm đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, nhớ ơn công sức tổ tiên, các bậc tiền nhân qua nhiều thế hệ trước, các anh hùng liệt sĩ vị nước vong thân.

Đất chọn dựng đình là những nơi có vị trí đẹp, rộng rãi, thoáng đãng : đầu thôn, gần bờ sông, ngã ba, ngã tư đường lớn… thuận lợi cho lễ rước, cúng tế, mở hội… Hướng đình thường quay về hướng nam biểu trưng của sự trong sáng, trí tuệ, hấp thụ yếu tố dương tính, gắn liền với hạnh phúc, chân, thiện, mỹ cuộc sống con người.

Bốn đầu mái đình thường uốn cong vươn lên phía bầu trời ở các góc với hình chim phượng hoặc dây lá cách điệu. Sở dĩ những mái đình thường vượt lên ở nơi đầu đao bởi tránh ảnh hưởng xấu của những đường thẳng.

Bố cục kiến trúc của một ngôi đình gồm cổng đình, bình phong, miếu thờ Thần Nông, sân đình, tiền hiền, nhà đãi khách, đình trung, võ ca.

Cổng đình còn gọi là nghi môn có ba cửa, gồm hai cửa phụ, một cửa chính. Nối giữa cổng là các cột trụ tròn, phía trên có mái che, lợp ngói âm dương, bờ nóc đắp lưỡng long chầu nguyệt.

Bà Rịa - Vũng Tàu tính đến năm 1938 có 36 đình làng. Qua các cuộc chiến tranh nhất là chủ trương “tiêu thổ kháng chiến” trong thời kỳ chống Pháp nhiều ngôi đình đã bị tàn phá, sau đó không được trùng tu, bảo quản nên xuống cấp nặng nề. Sau ngày miền Nam giải phóng, khi có điều kiện người nhân dân hợp nhau tái thiết trùng tu, tôn tạo được chừng hai mươi ngôi đình làng, xã.

Kiến trúc đình làng ở Bà Rịa - Vũng Tàu thường theo kiểu “trùng thềm điệp ốc” (Đình Long Hương, Thắng Nhất, Thắng Tam, Long Lễ) hoặc hình chữ L (Đình thắng Nhì) hay kiểu chữ đinh (Đình Long Điền)... Tuy nhiên về kiến trúc thì mỗi đình làng lại có cấu trúc riêng. Tòa tiền hiền có lẽ được dựng trước, kiến trúc gỗ làm theo kiểu xuyên trinh gồm ba gian hai chái (Tiền hiền đình Thắng Nhì, Thắng Tam) còn kiến trúc của đình trung được làm theo kiểu nhà tứ trụ. Toà tiền hiền lúc đầu gồm bốn hàng cột, mỗi hàng gồm hai cột cái (hàng nhất), hai cột quân (hàng nhì), hai cột hiên (hàng ba), nhưng vì sau lại xây tường bít lại vách hiên và vách hậu, nên hàng cột hiên đã bị dỡ bỏ. Hầu hết các ngôi đình ở Bà Rịa Vũng Tàu đều làm theo kiểu nhà tứ trụ như. Đình Thắng Nhất, Thắng Nhì, Thắng Tam, Mỹ Xuân…đều làm bằng bê tông cốt thép. Bốn cây trụ cột bố trí đều nhau ở bốn góc, các kèo quyết và kèo đấm đưa đều ra bốn hướng tạo thành ngôi nhà vuông vức làm cho không gian thờ của ngội chính điện rộng thoáng.

Do môi trường khí hậu, chiến tranh tàn phá, nhiều ngôi đình không còn nguyên gốc, nên trải qua rất nhiều lần trùng tu tôn tạo. Quá trình ấy kết hợp sự pha trộn giữa kiến trúc bản địa và kiến trúc Pháp như đình Long Điền. Toà tiền hiền thường xây dựng theo ngôi nhà một gian hai chái, lúc đầu lợp ngói âm dương, các hàng cột đều bằng gỗ, xung quanh thưng ván. Dần dần ván thưng được thay thế bởi tường gạch, mái ngói âm dương được thay bằng ngói móc. Trên bờ nóc vẫn giữ được đôi rồng chầu nguyệt. Nổi bật nhất trong kiến trúc là ngôi đình trung còn gọi là tòa chánh điện, ở đây thể hiện bằng bốn cột bê tông lớn theo kiểu long trụ, đắp hình rồng cuốn từ bệ lên tới nóc, sơn son thếp vàng lộng lẫy. Phong cách này đều rập khuôn giống nhau như đình Thắng Nhất, Thắng Nhì, Thắng Tam, Phước Hòa, Mỹ Xuân, Phước Lễ… Duy nhất Đình Long Hương còn giữ được những nét hoa văn nguyên gốc.

Đình làng ở Bà Rịa - Vũng Tàu hình thành và phát triển cùng với quá trình khai phá vùng đất xứ Mô Xoài, không ít những ngôi đình được bảo lưu văn hóa kiến trúc, điêu khắc, giá trị lịch sử với lễ hội không ngoài ý thức gìn giữ cho được vốn di sản văn hóa dân tộc để có thể chuyển tiếp cho nhiều thế hệ tiếp nối về sau.

BBT

print   Email   Top


Các tin khác:
KHU DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA ĐÌNH THẮNG TAM VŨNG TÀU (05-08-2014)
Những danh nhân văn hóa Việt Nam thờ tại đình Phước Lễ thị xã Bà Rịa (24-04-2012)
Khu di tích Đình Thần Thắng Tam thành phố Vũng Tàu (13-03-2012)
Pho tượng Phật đá cổ chùa Linh Sơn thành phố Vũng Tàu (29-02-2012)
Đình làng Thạnh Mỹ (27-09-2011)
Long Bàn Cổ Tự (27-09-2011)
DI TÍCH ĐÌNH LONG HƯƠNG Ở BÀ RỊA (27-09-2011)
Chùa Phước Lâm ở Vũng Tàu (27-09-2011)
Tìm hiểu đặc điểm kiến trúc đình làng Bà Rịa Vũng Tàu (23-02-2010)
Tín ngưỡng cùa người Hoa ở Bà Rịa Vũng Tàu (23-02-2010)
Đình Phước Lợi (23-02-2010)
Đình làng ở Bà Rịa - Vũng Tàu (20-11-2013)
Chùa Linh Sơn Bửu Tự (16-02-2009)
Nhà Lớn Long Sơn và đạo Ông Trần (05-02-2009)
Chùa Phước Sơn (23-02-2010)

 
Tiêu điểm & Sự kiện
  Giáo dục về nguồn - 2009

  Di tích lịch sử văn hoá núi Dinh

  Hải Đăng Vũng Tàu

  Lễ hội Dinh Cô

  Khảo cổ học BR-VT: Tìm về quá khứ
 
 
Thống kê truy cập
5.056.058