Trang chủ Giới thiệu Tuyển dụng Liên hệ - Góp ý
Trang chủ
Bảo tàng
Di sản Văn hoá
Khảo cổ học
Cổ vật
Thông tin khoa học
Thư viện hình ảnh
Di tích Nhà tù Côn Đảo
QLNN về DSVH
Liên hệ - Góp ý
Tìm kiếm
Góc hình ảnh

 
 

Liên kết Website
Kho báu dưới đáy biển được phát hiện
Kho báu dưới đáy biển được phát hiệnVùng biển Bà Rịa -Vũng Tàu xưa nổi tiếng là hải cảng, trạm dừng chân cuả các nhà hàng hải từ Việt Nam qua phía tây vào vịnh Thái Lan hay qua hướng đông sang Brunei, Phinipin, vì vậy có khá nhiều xác tàu chìm.

NHỮNG CON SỐ VỀ TÀU CHÌM TRÊN THẾ GIỚI

Tuyến đường tơ lụa mậu dịch trên biển hình thành từ thời Tần (221- 206 TCN) và thời Hán (206 TCN - 220 SCN). Trong thời đại hoàng kim vào thời Đường (618-907) và thời Tống (960 - 1279), những tàu buôn từ các tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến, mang theo tơ lụa, gốm sứ, trà và đồ sơn mài của Trung  Hoa qua biển Nam Hải, Ấn Độ Dương, ngang qua Đông Nam Á, thậm chí qua Châu Phi để tới Châu Âu. Cuối thế kỷ XVII khi ngành thương mại phát triển tàu buôn ở các nước: Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan, Vương quốc Anh... thường qua lại vùng biển Đông Nam Á tới Phương Đông (Trung Hoa) trao đổi buôn bán hàng hóa hoặc tham gia các hội chợ quốc tế sầm uất nhộn nhịp. Hành trình vượt đại dương ấy không biết bao nhiêu tàu bị nhấn chìm qua sự cố gió bão, sương mù, đá ngầm!

Theo số liệu thống kê (của Bảo tàng khảo cổ Bồ Đào Nha) Bồ Đào Nhà và Tây Ban Nha bị chìm hơn 850 tàu. Thế kỷ XVI công ty Đông Ân Hà Lan (VOC) trong vòng 200 năm thực hiện trên 8000 chuyến hành trình đến Trung Quốc đã chìm hơn 600 chiếc. Lấy thời điểm và số liệu từ công ty Đông Ấn Hà Lan để nhẩm tính, cứ 13 chuyến hành trình thì có một tàu chìm. Như vậy mỗi năm thế giới với hàng chục nghìn chuyến hành trình, những con tàu xấu số nằm lại đại dương qủa thật  về số lượng sẽ không nhỏ.

Những năm qua các nước đang khần trương thành lập nhiều công ty để săn lùng trục vớt, đã khai quật hàng trăm tàu. Chiếc chìm lâu nhất, cách đây 3300 năm do nước Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện. Hai chiếc tàu Phenixi nằm gần Murcia, (Tây Ban Nha) cũng được xác định chìm cách đây khoảng 2700 năm. Hàn Quốc (1976 - 1982) phát hiện một tàu chìm khoảng năm 1323 số lượng gốm sứ tới 16000 hiện vật thời nhà Nguyên, 7 triệu đồng tiền (khoảng 26 tấn), năm 1984 phát hiện tàu Wando (thế kỷ XI) chở 30000 hiện vật màu Celadon....

Khu vực Đông Nam Á, các nước như: Thái Lan năm 1974 phát hiện trục vớt một tàu thế kỷ XIII- XV (gốm sứ Sunkhothai và Sawankhalok); năm 1979 tìm được 4 tàu thế kỷ XVI các năm tiếp theo tìm thêm 16 tàu khác. Indonesia khám phá trên 30 tàu, đáng chú ý là tàu Sriwijay Cargo khai quật tháng 9 năm 2005 thu giữ 422.000 cổ vật gốm sứ, đồ trang sức bằng vàng, hàng ngàn viên đá ru bi, gương bạc, đồng thế kỷ thứ X, thậm chí có hiện vật thời Ngũ Triều (907-960) của Trung  Hoa (32% số lượng đồ nguyên tuyệt hảo). Malaysia; Phinipin; Brunei mỗi quốc gia cũng vớt hàng chục tàu, tiêu biểu như tàu Turiang (tàu buôn Trung  Hoa đắm khoảng thế kỷ XIV), tàu Simpang, Tuyên Đức, tàu Sinhtai, (chìm thế kỷ XVI);Vạn Lịch, Desauru (chìm thế kỷXVII); Nam Dương, Thái Hưng chìm thế kỷ XVIII... thu nhận hàng ngàn cổ vật quý... Đặc biệt năm 2005 Công ty Seabed Explorations vớt tàu Beilitung-Indonesia thu gần 80.000 cổ vật thời nhà Đường Trung Hoa đã bán cho chính phủ Singapo 32 triệu USD (Mỹ) để làm bảo tàng.

Viêt Nam 15 năm qua (1990 - 2005) phát hiện gần chục tàu, đã hoàn thành trục vớt 5 tàu, trong đó tàu Hòn Cau - Côn Đảo 68.000 cổ vật thời Khang Hy nhà thanh Trung  Hoa, chìm năm 1690; tàu Hòn Dầm Kiên Giang 14.000 cổ vật, gốm sứ Sawankhalok Thái Lan chìm (1403-1424); tàu Cù Lao Chàm -Quảng Nam 240.000 cổ vật, gốm Chu Đậu - Hải Dương thế kỷ XIV; tàu Cà Mau gần 200.000 cổ vật thời Ung Chính nhà Thanh Trung Hoa thế kỷ XVIII; tàu Bình Thuận 61000 cổ vật, gốm Chương Châu, Phúc Kiến, Trung  Hoa thế kỷ XVII.

 

VÀ TÀU CHÌM Ở VIỆT NAM

Vùng biển Bà Rịa -Vũng Tàu xưa nổi tiếng là hải cảng, trạm dừng chân cuả các nhà hàng hải từViệt Nam qua phía tây vào vịnh Thái Lan hay qua hướng đông sang Brunei, Phinipin, vì vậy có khá nhiều xác tàu chìm. Sáu con đã phát hiện khai quật, tàu gốm sứ Hòn Cau năm 1990 được đánh giá là tiêu biểu điển hình nhất. Nhờ xác định những đồng tiền cổ có niên hiệu Khang Hy và một thỏi mực chữ Hán “Canh ngọ niên” đã biết là gốm sứ Trung Hoa chìm khoảng 1690 (Canh ngọ). Gần bảy chục ngàn gốm sứ, đá, đồng, thỏi mực, dung cụ phục vụ đi biển, về loại hình phong phú đa dạng như bình, hũ, lọ, choé, ống cắm bút, ấn, chén, đĩa, tô... Riêng choé sứ có đến 15 loại khác nhau. Kỹ thuật chế tác đạt tới trình độ nghệ thuật điêu luyện, tinh xảo, với các dải hoa văn trang trí phong cảnh nhà cửa Châu Âu, phong cảnh sơn thủy hữu tình, các loại hoa mai, sen, lan, cúc, người cưỡi ngựa, kẻ bắn cung, phía đáy ký hiệu chữ thập, chữ phúc, chữ ngọc, đồng tiền, cỏ linh chi, hoa sen, lá dâu, loa ốc, song ngư cho thấy sản xuất từ các lò ở Cảnh Đức Trấn, Đức Hóa (thuộc vùng Hoa Nam - Trung Hoa) theo đơn đặt hàng Châu Âu.

Ngoài tàu Hòn Cau, thềm lục địa (gần bờ biểnVũng Tàu) năm 1992 ngư dân đã phát hiện tàu có 7 khẩu súng thần công (đồng) cùng một số vật dụng khàc. Chữ Hán khắc trên thân cho biết súng được đúc vào đời Gia Tĩnh hay Vạn Lịch nhà Minh (1551, 1558). Năm 1995 Bảo Tàng tỉnh cùng công ty Trục vớt cứu hộ (Visal) vớt một tàu khu vực Hòn Bà Vũng Tàu chở 600 hiện vật gốm, chìm cách nay trên dưới 200 năm.

Cách bờ biển Bình Châu huyện Xuyên Mộc 30 km ở độ sâu 25 mét ông Nguyễn Văn Ba ngư dân phát hiện con tàu khác chở 1092 hiện vật gốm sứ đĩa, tô, bát gốm men trắng lam. Đây là sản phẩm của các lò gốm dân gian phục vụ cho sinh hoạt gia đình, sản xuất từ vùng Hoa Nam (Trung Hoa) cuối thế kỷ XIX.

Tháng 11 năm 1996 Ông Bùi Văn Tri ngư dân ở Vũng Tàu tìm thấy tàu dưới độ sâu 15 mét phía tây bắc Bãi Dâu thành phố Vũng Tàu, thu giữ 105 hiện vật gốm sứ pha lê, thủy tinh, tô, điã, thố, hộp, tách ly, ngoài ra còn một số vật dụng, đèn đi biển, đèn hoa tiêu, phù hiệu bằng đồng (gắn trên cabin). Bộ sưu tập sứ gốm sứ men trắng kiểu Pháp sản xuất còn khá nguyên vẹn,  khoảng giữa thế kỷXIX.

Tháng 5 năm 1999 ông  Phan Cao Thạch ở phường 10, thành phố Vũng Tàu phát hiện một tàu khác chở các hiện vật đồ gốm, vò, bình, bát,đĩa, thố trang trí men màu đen, nâu, men  ngọc vơi trên 200 cổ vật...kỹ thuật tạo hoa văn khắc vạch, đắp nổi, vẽ màu có vân…sản xuất vào thế kỷ XV tại vùng Sukhothai và Sawankhalok của Thái Lan. 

THÔNG TIN VỀ TÀU CỔ X2 Ở  BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Tháng 11/2002 sau khi ông Huỳnh Tấn Luân, một ngư dân phát hiện và khai báo, các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp công ty Aqueonautas... Xí nghiệp Trục vớt cứu hộ vận tải I (Visal) ba lần tổ chức khảo sát đã lấy được gần 40 cổ vật chén đĩa màu xanh lam, tô bạch định, men rạn, bình hũ gốm... kết quả giám định sơ bộ cho thấy, nhiều khả năng hiện vật này có xuất xứ từ đời Thanh Trung  Hoa cách đây khoảng trên dưới 300 năm. Nhận xét đánh giá từ công ty Aqueonautas... giai đoạn tiếp theo khảo sát, khai quật sẽ có nhiều phức tạp, thay vì không thể lặn bằng phương pháp dân gian, hơn thế nữa tàu nằm ở độ sâu 80 mét, cách xa đất liền (trên 200 km), khu vực có dòng hải lưu chảy khá mạnh, nếu đầu tư sẽ tốn kém, trong khi đó giá trị kinh tế .

Chương trình hợp tác thời gian tới Công ty Aqueonautas... đã sát nhập với Công ty Seabed Explorations dự kiến xin được đầu tư khảo sát tàu X2 cùng với tầu cổ khác chìm tại vùng biển Bà Rịa-Vũng Tàu trong tổng thể một chương trình lâu dài nhằm kết hợp các thiết bị phương tiện máy móc hiện đại để đỡ tốn kém.

Nghiên cứu khảo cổ học về những con tàu chìm, nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia...đã điều tra xác định, đánh dấu tọa độ trên bản đồ hàng hải các con tàu chìm dưới biển, nhờ đó quá trình khảo sát, định vị, khai quật diễn ra một cách chủ động. Việt Nam, công tác điều tra chuẩn bị cho khai quật tàu cổ đang bị tụt hậu khá xa so với các nước trong khu vực. May mắn thay các phát hiện trước đây đều do ngư dân, nên việc khảo sát, khai quật thường là "chữa cháy" điều buồn thay, khi ngư dân phát hiện, ngoài việc lấy trộm, họ đã làm xáo trộn hiện trạng, gây khó khăn trong việc xác định nghiên cứu cấu trúc xuất xứ nguốn gốc cũng như quản lý các tàu cổ đã chìm.

Nằm trên tuyến đường tơ lụa nối liền giữa Đông và Tây bán cầu vùng biển tỉnh Bà Ria -Vũng Tàu đang ẩn chứa một tiềm năng khá lớn, rất nhiều tàu cổ bị chìm chưa được khảo sát phát hiện, trong khi đó lĩnh vực khảo cổ học dưới nước của Việt Nam chưa có cơ quan đơn vị nào được gọi là "chuyên nghiệp". Đã đến lúc chúng ta cần đầu tư và hợp tác liên ngành, trong nước và quốc tế để tiếp tục nghiên cứu khai quật thêm những con tàu đang còn nằm bí ẩn dưới đáy đại dương.

BBT

print   Email   Top


Các tin khác:
ĐÔI NÉT VỀ BỘ SƯU TẬP CỔ VẬT GỐM SỨ UNG CHÍNH NHÀ THANH – TRUNG HOA (27-09-2011)
Về niên đại sưu tập vũ khí lạnh phát hiện tại Dinh Cô (Long Hải) (24-02-2010)
Những câu chuyện bên lề kho báu dưới lòng đại dương (24-02-2010)
Họa tiết hoa văn trên gốm sứ Hòn Cau (24-02-2010)
Cồng chiêng trong âm nhạc việt nam (23-02-2010)
Kho báu dưới đáy biển được phát hiện (23-02-2010)
Cổ vật trục vớt từ vùng biển phía Nam. (15-01-2009)
Cổ vật trên tàu cổ Bình Châu (15-01-2009)
Sưu tập cổ vật Hòn Cau (toạ độ X) (15-01-2009)
Sưu tập gốm sứ Trung Hoa trên tàu cổ tọa độ X3 (15-01-2009)
Sưu tập gốm Thái Lan trên tàu cổ toạ độ X2 (15-01-2009)
Sưu tập cổ vật Pháp từ vùng biển Bãi Dâu: (15-01-2009)
Sưu tập súng thần công thời Minh (thế kỷ XVI) (15-01-2009)

 
Tiêu điểm & Sự kiện
  Giáo dục về nguồn - 2009

  Di tích lịch sử văn hoá núi Dinh

  Hải Đăng Vũng Tàu

  Lễ hội Dinh Cô

  Khảo cổ học BR-VT: Tìm về quá khứ
 
 
Thống kê truy cập
5.053.319